Trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2024, ngày 01 tháng 11 năm 2024, Bộ Công Thương đã tổ chức Tọa đàm “Kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại ở nước ngoài” tại Khu Venine, Khu đô thị Vinhomes Ocean Park 3, tỉnh Hưng Yên.
Tọa đàm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất sản phẩm OCOP gặp gỡ, kết nối với các doanh nghiệp phân phối trong và ngoài nước, mở ra nhiều cơ hội hợp tác, đồng thời chia sẻ các giải pháp cụ thể để đưa sản phẩm OCOP vào các hệ thống bán lẻ hiện đại toàn cầu. Vụ Thị trường trong nước khẳng định sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã OCOP trong suốt quá trình từ sản xuất đến tiêu thụ, mở rộng thị trường, nâng cao chất lượng sản phẩm, cũng như tạo dựng niềm tin vững chắc với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
(Quang cảnh Phiên hỏi đáp giữa các Diễn giả tại Toạ đàm)
Chương trình có sự tham gia của Lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), Lãnh đạo Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Lãnh đạo các Sở Công thương các tỉnh, thành phố; các doanh nghiệp phân phối trong và ngoài nước, cùng các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất sản phẩm OCOP từ khắp cả nước. Về phía tỉnh An Giang, có đại diện Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới tỉnh, đại diện Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư, Siêu thị Tứ Sơn thành phố Châu Đốc tham dự Toạ đàm.
(Ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công thương phát biểu tại Toạ đàm)
Phát biểu tại Tọa đàm, ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước nhấn mạnh rằng trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, việc đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại quốc tế là một yêu cầu cấp thiết để gia tăng giá trị thương hiệu và nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm Việt Nam trên thị trường toàn cầu. Đồng thời, đây cũng là một trong những giải pháp quan trọng nhằm thực hiện Chiến lược phát triển thương mại trong nước đến năm 2030, tầm nhìn 2045, theo Quyết định số 1163/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, việc đưa các sản phẩm OCOP của Việt Nam vào các hệ thống phân phối hiện đại, đặc biệt là tại thị trường quốc tế, không chỉ là mục tiêu chiến lược mà còn là yêu cầu cấp thiết nhằm gia tăng giá trị thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm Việt Nam. Sản phẩm OCOP không chỉ đại diện cho chất lượng, bản sắc văn hóa vùng miền mà còn thể hiện nỗ lực của các địa phương, hợp tác xã và doanh nghiệp trong việc nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp và thủ công.
Năm 2024, Bộ Công Thương tiếp tục thực hiện Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại nhằm thúc đẩy các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp trong nước mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo điều kiện cho các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và nông sản của Việt Nam có cơ hội gia nhập vào hệ thống phân phối hiện đại quốc tế. Chương trình không chỉ là dịp để chúng ta tìm hiểu sâu hơn về những cơ hội và thách thức của sản phẩm OCOP khi tiến vào các thị trường mới, mà còn là nơi gặp gỡ, kết nối giữa các chủ thể OCOP với các doanh nghiệp phân phối, bán lẻ lớn, mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới.
(Ông Tạ Minh Sơn - Giám đốc Siêu thị Tứ Sơn thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang phát biểu tại buổi Toạ đàm)
Tại Phiên thảo luận của Chương trình Toạ đàm, lãnh đạo Văn phòng Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới Trung ương, các chuyên gia là đại diện của cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp OCOP tiêu biểu đã có những chia sẻ không chỉ giúp các đại biểu có cái nhìn toàn diện về chính sách hỗ trợ sản phẩm OCOP mà còn là cơ hội để trao đổi những kinh nghiệm thực tiễn trong suốt quá trình xây dựng, phát triển, và kết nối thị trường cho sản phẩm OCOP.
Tọa đàm “Kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại ở nước ngoài” là một bước tiến trong việc thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia năm 2024, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững cho các sản phẩm OCOP, mở rộng mạng lưới phân phối cả ở thị trường trong nước và quốc tế. Tọa đàm kỳ vọng sẽ góp phần đưa sản phẩm OCOP của Việt Nam đến gần hơn với thị trường toàn cầu, từng bước xây dựng thương hiệu mạnh cho Sản phẩm OCOP Việt Nam./.
Nguyễn Nghĩa - VPĐPNTM tỉnh An Giang