|
Lượt truy cập: 1.306

OCOP

TRIỂN LÃM CÁC SẢN PHẨM OCOP XUẤT KHẨU - VIETNAM OCOPEX

Triển lãm các Sản phẩm OCOP xuất khẩu - VIETNAM OCOPEX diễn ra từ ngày 31/10 đến ngày 04/11/2024 tại Khu Venice thuộc Khu đô thị Ocean Park 3, với sự tham gia triển lãm của hơn 230 doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP đến từ 38 tỉnh, thành trên cả nước trưng bày hơn 460 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao tại 250 gian hàng.

 

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đánh giá cao Bộ Công Thương, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đã đồng hành, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức sự kiện đầy ý nghĩa này. Nhấn mạnh về tầm quan trọng của nông sản Việt hiện nay nói chung và sản phẩm OCOP nói riêng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ rõ với lợi thế và tiềm năng đa dạng về tài nguyên thiên nhiên, khí hậu và văn hoá đặc trưng…, Việt Nam không chỉ thành công về xuất khẩu nông sản thế mạnh, mà còn là một quốc gia có nhiều bản sắc với các sản phẩm đặc sản, sản vật và làng nghề truyền thống, mang giá trị văn hóa địa phương, thể hiện rõ nét nhất là hình ảnh các sản phẩm OCOP Việt Nam. Đó là những sản phẩm thể hiện giá trị, tinh hoa văn hóa Việt Nam qua từng câu chuyện sản phẩm, ở đó thể hiện những khát vọng, hình ảnh của người nông dân gắn với từng miền quê Việt Nam.

(Ông Lê Minh Hoan - Ủy viên BCH Trung Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu tại Lễ khai mạc Sự kiện)

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, sản phẩm OCOP là giá trị, bản sắc Việt Nam, sản phẩm OCOP cần được cạnh tranh bằng giá trị văn hóa khi tiếp cận thị trường. Đặc biệt, người tiêu dùng không chỉ mua sản phẩm mà mua “câu chuyện tạo ra sản phẩm”, do vậy, câu chuyện càng đặc biệt thì giá càng khác biệt, càng dễ truyền thông và quảng bá sản phẩm đến thị trường. Bộ trưởng cho rằng, câu chuyện cần phải được xây dựng bằng các giá trị khác biệt về văn hóa, tri thức bản địa, phải được thể hiện trên bao bì, nhãn mác; câu chuyện không chỉ tạo cảm xúc cho người tiêu dùng, mà còn nâng cao niềm tự hào về quê hương, xứ sở. Đó phải là yếu tố tiên quyết và là khát vọng để các chủ thể xây dựng và hoàn thiện sản phẩm OCOP. Đồng thời, "Chủ thể OCOP cần phải chuẩn bị và sẵn sàng về hành trang để hội nhập, bên cạnh những yêu cầu về tiêu chuẩn, chất lượng, an toàn thực phẩm, năng lực và sự chủ động thương mại, các yêu cầu để tham gia vào chuỗi phân phối (xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, năng lực logistic, ...), các chủ thể OCOP cần linh hoạt, sáng tạo trong xây dựng và thiết kế sản phẩm, đó là câu chuyện về bao bì, cách đóng gói phù hợp với từng đối tượng khách hàng và yêu cầu của thị trường".

(Các sản phẩm OCOP tại khung trưng bày, giới thiệu của tỉnh An Giang)

 

Bên cạnh đó, theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, các chủ thể OCOP cần thay đổi tư duy, thói quen thương mại, đó là uy tín, là trách nhiệm đối với đối tác và người tiêu dùng "Để các chủ thể có thể vươn xa hơn, tôi đề nghị các cơ quan thương mại, các đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài tăng cường thông tin, quảng bá và kết nối thương mại cho các sản phẩm OCOP, bởi đó không chỉ là câu chuyện về kinh tế, nó còn là sự quảng bá, giới thiệu văn hóa Việt Nam ra thế giới".

(Du khách nước ngoài đến với gian hàng của tỉnh)

 

Với mục tiêu tạo cơ hội để các chủ thể OCOP tỉnh An Giang được kết nối trực tiếp với các doanh nghiệp nước ngoài cũng như các cơ quan đại diện và tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam thông qua việc triển lãm hàng hóa, kết nối giao thương. Qua đó góp phần quảng bá thương hiệu, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Đến với Sự kiện, tỉnh An Giang tham gia Không gian Trưng bày giới thiệu, truyền thông quảng bá các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của Tỉnh đến người tiêu dùng Hưng Yên; đẩy mạnh kết nối cung cầu đưa hàng hóa vào hệ thống phân phối tại tỉnh Hưng Yên. Đồng thời, Khảo sát thị trường, học tập kinh nghiệm quảng bá, xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên và một số sản phẩm đặc sản của tỉnh./.

 

Nguyễn Nghĩa - VPĐPNTM tỉnh An Giang